Breaking News
Home / หลักสูตร 7 habits

หลักสูตร 7 habits

ดร.นาฎฤดี จิตรรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตบางนา ได้สร้างประสบการณ์และวิธีการสร้างภาวะผู้นำให้กับเยาวชนและวัฒนธรรมของโรงเรียนด้วยกระบวนการ The Leader in Me จนได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบผู้นำ (Leadership Lighthouse School) ร่วมกับโรงเรียนอีก 260 แห่งทั่วโลกจากแฟรงคลินโควีย์

 

โรงเรียนพบผลสำเร็จ คือ

– นักเรียนใฝ่การอ่านมากขึ้น 16%

– มีความรับผิดชอบสูงขึ้น 25%

– มีผลการเรียนที่สูงขึ้น 35%

 

โดย The 7 Habits เป็นพื้นฐานอุปนิสัยสู่ความสำเร็จของนักเรียนที่เห็นมาแล้วรุ่นแล้วรุ่นเล่า การนำ The Leader in Me ซึ่งเป็นกระบวนการที่เป็นขั้นเป็นตอนเข้ามาใช้ในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียนก็สามารถนำหลักการ The 7 Habits มาใช้ในการเรียนและการทำงาน ทำให้ผลการเรียนดีขึ้น วัฒนธรรมโรงเรียนดีขึ้น โครงการต่างๆ ก็ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และที่สำคัญคือคนในโรงเรียนมีความสุขมากขึ้น

 

กรอบความคิด The Leader in Me (ผู้นำในตัวฉัน)

1. กรอบความคิดที่ 1: เด็กทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้
คนส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้ที่มีตำแหน่งใหญ่โตหรือมากด้วยความสามารถเท่านั้นจึงจะมีความเป็นผู้นำได้ แต่แท้จริงแล้วเด็กก็เป็นผู้นำได้ คือเป็นผู้นำชีวิตและการเรียนของตนเอง โดยมีครูและผู้ปกครองคอยสนับสนุนบทบาทผู้นำ

 

2. กรอบความคิดที่ 2: เด็กทุกคนมีความสามารถเฉพาะตัว
เด็กทุกคนล้วนมีเรื่องที่เก่งและถนัดในแบบตนเอง หน้าที่ของครูและผู้ปกครองคือการช่วยให้เขาปลดปล่อยศักยภาพนั้นออกมาให้มากที่สุด เพราะไม่มีใครที่เก่งทุกเรื่อง

 

3. กรอบความคิดที่ 3: การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่ตัวเรา
โรงเรียนจะดีขึ้นได้ ล้วนเริ่มจาก “คนในโรงเรียนก่อน” เป็นการเปลี่ยนแปลงจากภายในหรือตนเองก่อน แล้วจึงขยายผลออกไปสู่ภายนอก เมื่อครูเปลี่ยนและถ่ายทอดให้นักเรียน นักเรียนก็จะเปลี่ยน ในที่สุดโรงเรียนก็จะเปลี่ยนตาม

 

4. กรอบความคิดที่ 4: ครูปลดปล่อยศักยภาพให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนจากการเรียนการสอนแบบเก่าคือมีครูคอยจับมือทำและให้คำสั่งมาเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกวิธีการเรียนรู้ ได้ลองผิดลองถูก โดยที่ครูคอยดูแลและแนะนำให้เขาค้นพบวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง

 

5. กรอบความคิดที่ 5: พัฒนาศักยภาพของนักเรียนในทุกด้าน
นักเรียนจะเป็นเลิศได้เมื่อได้รับการพัฒนาแบบองค์รวม คือทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ความคิด และจิตวิญญาณ คือต้องพัฒนาให้ครบทั้ง 4 ด้าน ไม่ใช่เพียงพัฒนาด้านวิชาการเท่านั้น

 

เมื่อผู้บริหารสถาบันการศึกษา ครู นักเรียน และรวมถึงผู้ปกครองมีกรอบความคิดทั้ง 5 ข้อนี้แล้ว จึงเริ่มพัฒนาหลักการ 7 อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูงให้กับทีมผู้บริหารและคณะครูก่อน เพื่อให้แนวคิด ทักษะ และเครื่องมือที่ได้ไปใช้ในชีวิตการทำงานประจำวัน แล้วจึงนำไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนผ่านการเรียนการสอนและวัฒนธรรมใหม่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จนซึมซับภาวะผู้นำเข้าไปในตัวเยาวชนทุกคนอย่างเป็นธรรมชาติ โดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุนด้วยการนำหลักการไปใช้ที่บ้าน